วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2560

พลังแห่งความสงบ

บทเรียนที่ได้รับจากสภาพสังคมในปัจจุบันทำให้ได้เข้าใจพลังของความสงบ!!ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น!!
เมื่อต้องประสบกับสภาวะที่วุ่นวาย! สับสน! สภาวะที่ไม่ปกติ ไม่แน่นอน เราควรทำอย่างไร
     "เพื่อให้สามารถเดินไปตามเป้าหมายได้อย่างไม่หวั่นไหว"


เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ย่อมต้องมีคนไม่เข้าใจ! ไม่ชอบใจ!  ไม่ถูกใจเรา!  เพราะเราอยู่กับมนุษย์ผู้มีอารมณ์ ความรู้สึก มีความโลภ ความโกรธ ความหลง  (มีมาตั้งแต่อดีตกาลไม่เคยเปลี่ยน) มนุษย์มักตัดสินผู้อื่นจากมุมมองของตนเอง..เพียงเพราะเขาเหล่านั้น ต้องการให้ผู้อื่นทำให้ถูกใจเขา!! ทำตามที่เขาต้องการ!! หรือเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ..

..เลยต้องหันมาตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราจะสามารถทำให้ถูกใจใครทุกคนได้หรือไม่มันก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะตัวเราเองบางครั้งยังไม่ถูกใจตัวเราเองเลย!!  นับประสาอะไร..ที่เราจะสามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้ในทุกเรื่อง..
ขอเพียงรู้ตัวว่าเราทำอะไรอยู่ รู้อะไรดี! รู้อะไรชั่ว!ถูกต้องตามศีลธรรมไม่เบียดเบียนใครและเคารพตัวเอง จึงไม่ควรเสียเวลาของเรา ไปแบกความคิด คำพูด การกระทำของคนเหล่านั้น เหมือนมีคนนำสิ่งของมามอบให้เรา แต่เราไม่รับไว้ ของชิ้นนั้นก็ยังเป็นของเขา!
เพียงทำใจของเราให้สงบนิ่ง เมื่อเรื่องต่างๆปะทะเข้ามา"จงยิ้มสู้"

                         ภาพจากhttp://www.petsnmore.org
    
การนำใจไปปะทะด้วยไม่เกิดผลดีอะไร!! มีแต่ทำให้จิตตก เสียกำลังใจ!! เสียเวลาไปเปล่าๆ ให้รับรู้ถึงความทุกข์นั้นแล้วตั้งสติให้มั่น!  แทนที่เราจะไปตีโพยตีพาย คิดแค้นใจ ทำเพื่อความสะใจ ไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะความจริงแล้วในโลกนี้มีกฏอย่างหนึ่งที่ทุกคนล้วนหลีกหนีไม่พ้น ไม่มีการต่อรองหรือขอลดหย่อนโทษนั้นคือ"กฏแห่งกรรม" 
กฏนี้สำคัญนัก!! ผู้ไม่รู้ก็ต้องรับผลเช่นกัน ดังนั้นไม่มีความจำเป็นใดๆเราจะโกรธ เกลียด ถือโทษผู้ที่คิดร้ายๆ พูดร้ายๆ ทำร้ายๆ ต่อเรา เพราะเขาย่อมได้รับผลของการกระทำอย่างไม่ต้องสงสัย และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือต้องใช้สติต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่าตกเป็นเหยื่อของเรื่องเล่าต่อๆกันมา เหยื่อของความเกลียดชัง เหยื่อของการปลุกปั่น เบี่ยงประเด็น  สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดความสับสนดังนั้น 

ผู้มีปัญญา..ผู้รู้..จึงฝึกยกระดับจิตใจของตนให้สูงขึ้นอยู่เสมอ
ความสว่าง ของปัญญาจึงค่อยๆเปิดแง้ม ให้เห็นช่องทาง การยอมรับ..การให้อภัย..การแผ่เมตตาและการปล่อยวาง จะช่วยให้สิ่งไม่ดีหรือเรื่องร้ายๆนั้นกระจ่างแจ้งและคลี่คลายไปได้ด้วยดี


                        ภาพจาก http://keywordsuggest.org

ขอจงระลึกว่าทุกคนบนโลกนี้ไม่ใช่ศัตรูกัน เราทุกคนเป็นพี่น้อง เป็นเพื่อนร่วมโลกกัน เราจะรู้ได้เมื่อใจนั้นมีความสงบ ความสว่างจะบังเกิด และก่อให้เกิดสันติภาพขึ้นในใจอย่างแท้จริง ก่อเกิดเป็นพลังใจที่พร้อมหยิบยื่นมิตรภาพ..ความรู้สึกที่ดีให้แก่ผู้อื่น เป็นผู้ให้ เป็นผู้สร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยรอยยิ้มในทุกที่..
                 "สิ่งดีๆ เริ่มต้นเมื่อใจสงบ"

Alex…

Free Mind Realm


2 ความคิดเห็น:

  1. คนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในความสุขสงบให้กับตัวเอองตราบเท่าทร่ความสุขสงบนั้นไม่ได้เบียดเบียนใครให้เดือดร้อนและรำคาญใจ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยมาก เพราะเราเป็นเจ้าของชีวิตของเราเอง

      ลบ