วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

สาเหตุที่เปลี่ยนมาตั้งใจ..สวดธรรมจักร?

  

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สำหรับประชาชนอย่างเราๆ ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก อาจมีข่าวหวือหวาเพิ่มอุณหภูมิให้จิตใจเรื่องห้ามนั่งท้ายกระบะหลังมาบ้าง พอให้คันหัวใจ แต่กิจกรรมตามประเพณีที่ดีงามเช่นการรดน้ำพระพุทธรูปและขอพรจากผู้ใหญ่ก็คงดำเนินต่อไป ผู้คนยังคงเล่นสาดน้ำดับร้อนอย่างสนุกสนาน ประแป้งกันหน้าขาวโพลนจนแทบจำกันไม่ได้ แต่ที่คงเส้นคงวาก็คือ..อากาศที่ร้อนและร้อนที่สุดเหมือนเดิมทุกปีและภาพถนนที่ว่างเปล่าในกรุงเทพฯเป็นช่วงโปรโมชั่นของไฟเขียวกันเลยทีเดียว!!
   

 แต่มีคนอีกกลุ่มที่ทำเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน ชวนครอบครัว ผู้เฒ่า หนุ่มสาว เด็กน้อยมาสวดมนต์บทธรรมจักร เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและเพื่อดับความร้อน ความร้อนจากใจ! ความร้อนจากกิเลส!  ความร้อนจากสงคราม!


 ทว่าอาจเป็นเพียงความเชื่อของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ที่อยากทำบุญ สร้างกุศล ให้ตนเองไม่คิดทำร้ายผู้อื่น ให้ตนเองได้พบกับแสงสว่างแห่งธรรมะ พบกับความสงบและแผ่กระแสแห่งความสงบนี้ไปให้แก่เพื่อนมนุษย์ร่วมโลก เราคงได้ยินเรื่องของพลังงานมาบ้าง  เรื่องของกฎแรงดึงดูดมาบ้าง การแผ่กระแสแห่งความเมตตานี้เป็นพลังงานรูปแบบหนึ่งที่สามารถส่งต่อถึงกันได้ จริงแท้ประการใดต้องพิสูจน์ด้วยตนเอง ตามหลักคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 
     แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาเมื่อเราคิดให้สิ่งที่ดีๆต่อผู้อื่น..
นั่นคือความสุขใจ...ที่ผู้ให้รับรู้ได้เองอย่างแน่นอน



หากแม้บุญจากการสวดบทธรรมจักรสามารถดับความร้อนในใจได้ ช่วยดับกิเลสในใจมนุษย์และยังสามารถแผ่กระแสแห่งความสงบไปได้ทั่วโลก จนดับไฟจากสงครามที่กำลังเริ่มปะทุ ของประเทศมหาอำนาจนั้นลงได้ ก็ถือว่าคุ้มค่าอย่างมากมาย!!  
พอคิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ทำให้ฉุกคิดขึ้นได้ว่าตัวเรานี้ก็มีหนึ่งชีวิตเท่าเทียมกันทุกคน หากในชีวิตของเรานี้จะสามารถทำคุณประโยชน์ให้แก่โลกใบนี้ได้...ด้วยการมีส่วนช่วยให้ความรุนแรงที่มีทีท่าว่าจะปะทุเป็นสงครามนี้..มอดดับลงได้..ย่อมเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก!!  
สงครามไม่เคยให้ผลดีกับใครเลยไม่ว่าผู้แพ้หรือผู้ชนะ สงครามคร่าชีวิตผู้คนมากมายหลายล้านคน มีแต่ความสูญเสีย ความอดอยาก ความพลัดพราก และสร้างบาดแผลในใจแก่ผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่



                                         ภาพจาก http://www.defensenews.com
                                              ภาพจาก  http://www.inquisitr.com




ภาพจาก htps://learnhowtobeprepared.com

พอนำความคิดนี้ไปเล่าให้ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งฟัง ท่านเป็นอัมพฤกษ์และใช้ชีวิตไปเรื่อยๆเพื่อรอวันละโลกไป สวดมนต์บ้างไม่สวดบ้างตามอารมณ์ ใช้ชีวิตส่วนมากหน้าจอทีวี ..โดยเล่าว่า..ในช่วงสุดท้ายของชีวิตนี้!! ท่านยังสามารถนำเรี่ยวแรงกำลังที่เหลืออยู่มาสร้างคุณค่าให้แก่ชีวิตตัวเองได้อีกและได้บุญมากอีกด้วยนะ  ท่านตาโต หูผึ่ง !! เริ่มสนใจหากการที่เราสวดมนต์นี้สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้อีกมากมาย  หากกระแสแห่งความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ส่งต่อถึงกันได้จริงและทำให้เกิดสันติภาพขึ้นได้จริงหล่ะ!!  


                           ภาพจาก  https://photoofdays.blogspot.com/


สิ่งที่ทำอาจดูเล็กน้อยและไม่น่าเป็นไปได้ แต่หากเป็นไปได้จริงก็คุ้มค่ามากใช่ไหม? ที่เราสามารถช่วยชีวิตผู้คนที่บริสุทธิ์อีกจำนวนมากให้ปลอดภัย ถ้าเปรียบเป็นการลงทุนก็ถือว่าคุ้มค่ามาก 
เล่าเสร็จดังนี้ท่านผู้ใหญ่ท่านนี้ที่ค้าขายมาตลอดชีวิต คิดเหตุผลตาม ดีดลูกคิดในหัวก็คงเห็นชัดว่า "การสวดมนต์ไม่มีอะไรเสียหายนี่! มีแต่กำไรชีวิตล้วนๆ"  ว่าแล้ววันรุ่งขึ้นก็ได้เห็นเจ้าสัวผู้ชาญฉลาดท่านนี้เปลี่ยนไป แววตาสดใส.. มีพลัง..เห็นขุมทรัพย์ของชีวิต นับแต่วันนั้นมาท่านสวดมนต์ต่อเนื่องทุกวันอย่างตั้งใจ ไม่มีขาด มีรอยยิ้ม มีความสุขใจ ใช้ทุกวันที่เหลืออยู่อย่างตื่นตัว ... 
เริ่มต้นจากความคิดที่เป็นกุศล และเข้าใจคุณค่าของตนเอง รักตัวเองมากพอ..ผู้ใหญ่ท่านนี้ยังเปลี่ยนได้เลย...


ภาพจาก https://www.pinterest.com

          "การสร้างความดี สร้างบุญให้แก่ตนเองนั้น
     ล้วนต้องแลกมาด้วยความอดทนอย่างมาก" 

           อดทนต่อความเมื่อยล้าของสังขารร่างกาย อดทนต่อความอยากและความไม่อยากของจิตใจ อดทนต่อคำพูดกระทบกระทั่งของคนที่ไม่เข้าใจ  อดทนเพื่อทำร่างกายและจิตใจของเราให้สงบนิ่งและบริสุทธิ์ มากพอที่จะเป็นจุดสว่างที่สามารถส่งต่อความสว่าง 

             "ส่งต่อสันติภาพที่เกิดขึ้นในใจของเรา
                    สู่สันติภาพในใจของผู้อื่น "
            


แค่นี้บุญก็เกิดแก่ตัวเองแล้ว...เมื่อคิดได้ดังนี้และลงมือทำด้วยความเต็มใจ “เริ่มต้นที่ตัวเราเข้าใจคุณค่าของการมีชีวิต ด้วยความเคารพต่อทุกชีวิต....อย่างนี้สันติภาพจะไม่เกิดขึ้นได้อย่างไรกัน !!!  
        เปลี่ยนใจ..มาตั้งใจสวดมนต์ด้วยกันนะ!!


 ภาพจาก  https://photoofdays.blogspot.com/



Alex…
Free Mind Realm

http://freemindrealm.blogspot.com/2017/04/blog-post.html
ขอบคุณทุกภาพจากทุกแหล่งที่มา

18 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. copy link ไปวางในเฟสเลยครับ

      ลบ
    2. คงไม่สะดวกให้แชร์

      ลบ
    3. สวดธัมมจักฯเพื่อเกิดสันติภาพในโลก พุทธคุณจะช่วยให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

      ลบ
  2. ความดีสร้างได้ง่ายๆทุกคนทำดีได้ผมเชื่ออย่างนั้น การสวดธัมมจักรฯยิ่งจะชำระล้างจิตใจที่ไม่ดีออกไป ขัดเกลาสิ่งชั่วร้ายทั้งหลายออกไป มาร่วมกันสวดธัมมจักรฯกันเยอะๆนะครับไม่ว่าจะที่ไหนๆก็สวดได้ครับ บุญเท่านั้นที่จะช่วยท่านได้เมื่อจากลาโลกนี้ไปแล้ว

    ตอบลบ
  3. สันติภาพเกิดจากการหยุดใจ เกิดจาดใจที่หยุดนิ่ง

    ตอบลบ
  4. คิดดี พูดดี ทำดี
    ให้สม่ำเสมอทุกๆวัน

    ตอบลบ
  5. เกิดมาเป็นมนุษย์ควรสั่งสมบุญไห้มากนะค่ะเขาวัดค่ะ

    ตอบลบ
  6. บทสวดธัมมจักร จะดับร้อน เสริมศิริมงคลเป็นบุญติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติ มาสวดมนต์กันนะคะ

    ตอบลบ
  7. สวดมนต์กันวันละนิดจิตแจ่มใส
    สวดมนต์ให้ใจสบายแสนสุขสันต์
    สวดมนต์แล้วมีความสุขทุกคืนวัน
    สวดมนต์กันชีวันสุขตลอดกาล...

    ตอบลบ
  8. ชอบสวดธัมมจักคะ

    ตอบลบ
  9. สวดธัมมจักฯทุกวันจิตใจสดชื่นแจ่มใส มีความสุข ทำให้คนรอบข้างมีความสุข สังคมก็จะดี บ้านเมืองก็จะสงบสุขค่ะ

    ตอบลบ
  10. มาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรกันเยอะๆนะคะความสุขที่คุณรู้สึกได้ค่ะ

    ตอบลบ
  11. มาร่วมกันสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรกันนะคะ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆของทุกๆคนค่ะ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  12. ก้อต้องขอ อนุโมทนาบุญ กับทุกๆทั่น ..นะ
    ที่มีจิต กุศล คิดและสร้าง กระทำกรรมดี ..
    ................................. สาธุ .... ◕‿◕

    ตอบลบ
  13. ชวนครอบครัว ผู้เฒ่า หนุ่มสาว เด็กน้อยมาสวดมนต์บทธรรมจักร เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและเพื่อดับความร้อน ความร้อนจากใจ! ความร้อนจากกิเลส! ความร้อนจากสงคราม!บุญเท่านั้นเป็นที่พึ่งของพวกเรา บุญอยู่เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จ บุญสวดธัมมจักกฯเป็นบุญใหญ่เร็วและแรง เรียนเชิญทุกท่านมาสวดกันรักใครปรารถดีกับใครก็ชวนเขามาสวด เพราะเขาทำเขาก็ได้ พวกเราจะได้รวยๆ มีความสุขกันถ้วนหน้า จะประกอบธุรกิจหรือหน้าที่การงานใดก็จะเจริญรุ่งเรือง ด้วยบุญสวดธัมมจักกฯนี้ มาสวดกันเยอะๆนะคะ

    ตอบลบ
  14. โบราณว่า "สวดมนต์เป็นยาทา ภาวนาเป็นยากิน" ถ้าทั้งกิน ทั้งทา จะทำให้โรคหรือความทุกข์หายเร็วขึ้นเอย.

    ตอบลบ