วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

คำสั่ง VS ความศรัทธา: ตอน 2: นิ่ง! สงบ!..สยบเคลื่อนไหว

    นิ่ง! สงบ!..สยบเคลื่อนไหว  *สงบ *สันติ *อหิงสา
     ปกติพอคิดถึงการชุมนุม ภาพสิ่งกีดขวางที่วุ่นวาย ถนนถูกปิดกั้นโดยกลุ่มผู้ชุมนุม สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้คนอย่างมาก  มีแกนนำ มีการตั้งเวทีใหญ่โต บรรยากาศการชุมนุม คำปราศรัยทรงพลังที่ปลุกเร้า ทำให้ต่อมฮึกเฮิม!!ทำงานอย่างแรง (ต่อมฮึกเฮิมนี้ย้ายที่ไปมาได้ บางทีขึ้นที่ไปปาก..เกิดเป็นวลีเด็ด เสียดแทงจนครกแตกกระจาย ..บางทีลงที่เท้า..อันนี้ไม่ต้องบรรยาย) ภาพเหล่านี้คนกรุงเทพฯ เห็นมาหลายปีดีดัก จนกลายเป็นแฟชั่นการไปม๊อป พร้อมอุปกรณ์ครบครัน พัดเอย เสื้อยืดเอย มือตบ ตีนตบ รวมไปถึง..นกหวีด เลยทำให้เกิดความอยากรู้จนต้องแอบมาส่องการชุมนุมของชาววัดพระธรรมกายบ้างว่าจะเป็นแบบไหน! ทางวัดประกาศว่าการชุมนุมครั้งนี้ยึดหลัก สงบ สันติ อหิงสา(ไม่เคยเห็นของจริงซักที)


      ภาพข่าวที่ทุกสื่อออกมาให้เห็นคือ..ลูกศิษย์วัดใส่เสื้อขาว มานั่งที่พื้นปูนกลางแดด เปรี้ยงๆๆๆๆๆ  หลายชั่วโมงมาก นั่งสวดมนต์ ทำสมาธิ เฉยๆ  ขอย้ำ!! นั่สวดมนต์ เฉยๆ สงบๆ เท่านั้นไม่มีวาทะกรรมตอบโต้ใดๆ ไม่มีแกนนำมาสั่ง ไม่มีเวทีกลาง ไม่มีเครื่องขยายเสียง มีแต่เสียงสวดมนต์..ทั้งวัน ตลอดต่อเนื่อง แต่มีข่าวบางกระแสลือว่า เขามีเครื่องส่งข้อความขนาดเล็กพกติดตัวคอยออกคำสั่งให้คนกระจายไปตามจุดต่างๆ แต่พอเจาะข่าวเข้าไปจริงๆ อ่าว!! ไอ้เครื่องนี้มีแถวสำเพ็งตรึมเลย เป็นเพียงแค่เครื่องนับจำนวนที่ศิษย์วัดเขาเอาไว้นับคำภาวนา “สัมมาอรหัง” กันเท่านั้น ในใจคิดว่า...เขาจะนั่งสงบนิ่งกลางแดด อย่างนี้ไปได้นานแค่ไหนเชียว?  นี่เมืองไทยนะคุณ ขึ้นชื่อว่ามี 3 ฤดู ร้อน! ร้อนกว่า!! และ ร้อนที่สุด!! 



     เราก็มีหน้าที่ตามดูต่อ (ประหนึ่งติดซีรี่ย์เกาหลี) หลายเดือนผ่านมา..ทุกสื่อยังคงกระหน่ำข่าววัดพระธรรมกาย ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงมากขึ้น ยกระดับความเข้มข้น แต่การชุมนุมยังคงดำเนินไปเหมือนเดิม ลูกศิษย์วัดใส่เสื้อขาวรวมตัวกันสวดมนต์ “บทธรรมจักรกัปปวัฒนสูตร” (บทสวดนี้เป็นบทสวดที่เล่าเรื่องราวการแสดงปฐมเทศนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจนมีผู้บรรลุธรรมตาม) สิ่งที่สังเกตเห็นอย่างหนึ่งคือ วัดนี้เขาทำอะไรเป็นหมู่คณะและจริงจังมว๊าก!  ขนาดสวดมนต์ยังร่วมกันสวดหลายสิบล้านจบ และได้ยินว่าตั้งเป้าไปถึง 30  ล้านจบเลยทีเดียว  เขานั่งสวดกันเป็นชั่วโมงๆ ถ้าไม่มีศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างมากคงทำได้ยาก..หากนี่คือวิธีที่วัดพระธรรมกายใช้ต่อสู้...ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
     ฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติหน้าที่ไปแบบงงๆ...เพราะได้รับคำสั่งให้สลายฝูงชน อุปกรณ์เตรียมพร้อมทั้งโล่ รถขยายเสียง ทั้งแก็สน้ำตา รถฉีดนำ้แรงดันสูง ครบเครื่องอ่ะ...ดูููแล้วไม่เห็นเลยว่ามวลชนของวัดจะเป็นคูู่ต่อสู้ได้  ในอีกมุมหนึ่งอย่าลืมว่ามวลชนที่นี่เขาชุมนุมในที่ของเขาและรอบบริเวณวัดนะ ไม่กีดขวางการจราจรเลย  ไม่มีการปะทะคารม ไม่มีการใช้กำลัง....เดาว่ายังมีคนอีกหลายแสนคนทั่วโลกที่คอยจับตาดูกรณีนี้อยู่เงียบๆๆ  และอยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่จะไปทางไหนต่อ.. 
     ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็งัดกลยุทธ์สลายฝูงชน ด้วยวิธีเชิงจิตวิทยา.... ไอ๋หยา!!งานนี้ชักเข้มข้น..

Alex…
Free Mind Realm


..ติดตามตอนต่อไป..






1 ความคิดเห็น:

  1. ก็เลยไม่รู้ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศตรงไหนใครก็ได้ช่วยบอกที

    ตอบลบ